Posted on: 06/01/2020 | Tin tức

4 đòn đấm cơ bản trong boxing dành cho người mới tập

Trong boxing, chỉ có 4 kỹ thuật boxing cơ bản ba gồm 4 đòn đấm: JAB, Hook, Straight,Uppercut4 kỹ thuật boxing cơ bản này boxer nào cũng phải học và luyện tập cả nghìn lần trước khi có thể được thi đấu đối kháng thực sự. Nếu bạn thuận tay phải, hãy để tay trái lên trước và tay phải ở phía sau. Ngược lại, khi thuận tay trái thì đối vị trí tay ngược lại. Dưới đây là các kỹ thuật cho người thuận tay phải.

JAB- cú đấm thẳng

Jab hay còn gọi là cú thọc thẳng, một trong các cú đấm boxing cơ bản. Cú đấm thẳng được coi là một vũ khí chiến đấu quan trong trong boxing chuyên để tấn công. Những cú đấm thẳng về phía đối thủ đa phần tấn công ở phần đầu và phần khớp hàm. Không chỉ tấn công, JAB còn có vai trò quan trọng khi võ sĩ chuẩn bị tung các cú đấm khác và có khả năng đánh lạc hướng đối thủ. Theo nghiên cứu, có đến hơn 75% cú đấm của các võ sĩ trên võ đài là cú đấm thẳng.

Cú đấm thẳng trong boxing là cú đấm được sử dụng nhiều nhất trong tấn công

Để thực hiện cú đấm thẳng, boxer giữ tư thế người bảo vệ và bước chân ra ngoài hơi so le. Sau đó xoay hông để mặt và cơ thể giảm diện tích với đối thủ. Cú đấm thọc thẳng được tung ra cùng chiều với kim đồng hồ khi xoay người. Cú Jab được tung ra nhanh theo đường thẳng ở vị trí phòng thủ. Lưu ý cần thẳng tay tối đa, di chuyển một góc 45 độ và hơi nâng vai để mặt, khớp hàm và cằm được bảo vệ. Khi cú đấm tiếp xúc với đối thủ thì nhanh chóng thu tay về để phòng vệ.

Hook (cú móc ngang)- kỹ thuật boxing cơ bản 

Cú móc ngang được coi là một trong những cú đấm khó nhất của boxing. Để học được kỹ thuật boxing cơ bản này, võ sĩ thường phải luyện tập được kỹ càng các động tác khác. Hook đem đến cho võ sĩ những đòn đấm tạt mạnh về phía đầu của đối thủ, nó có thể kết hợp với Jab tạo nên một đòn knock-out đối thủ khỏi võ đài.

Cú tạt ngang (Hook) trong boxing

Hook là một cú đấm dạng nửa đường tròn, tay trái uốn cong khuỷu để tung một cú đấm mạnh về phía đối thủ. Tay phải che chắn để bảo vệ vững chắc phần cằm,đầu gối hơi cong,chuyển trọng tâm lên chân trái,thân và hông xoay theo chiều kim đồng hồ,đẩy nắm đấm ngang qua một cách chắc chắn theo chiều kim đồng hồ tạo thành hình vòng cung phía trước cơ thể và tìm đến mục tiêu.

Đồng thời,các bàn chân xoay theo chiều kim đồng hồ, gót chân trái xoay ra phía ngoài. Sau khi cú đấm được tung ra, tay lập tức thu về để phòng vệ trước đòn phản công của đối thủ. Không chỉ tấn công phần đầu, các cú móc ngang cũng có thể tấn công các phần thấp hơn trên cơ thể. Mike Tyson là võ sĩ nổi tiếng hạ knock-out đối thủ bằng những cú móc ngang như vậy.

Straight- kỹ thuật đấm thẳng tay sau

Cú đấm thẳng tay sau (Straight) trong boxing

Trong 4 kỹ thuật boxing cơ bản, đấm thẳng tay sau cũng dược sử dụng khá nhiều. Nếu Jab là cú thọc thẳng băng tay trái thì Straight là cú đấm thẳng tay sau bằng tay phải. Một cú đấm mạnh được tạo ra hướng về phía đối thủ bằng tay phải từ vị trí phòng thủ. Một cú đấm thẳng tay sau hiệu quả là phải đưa ra mạnh và nhanh hết cỡ, đồng thời tay trái vẫn co lại để bảo vệ khớp hàm của võ sĩ khỏi những đòn tấn công.

Cú đấm thẳng tay sau được tung ra thì thân mình phải xoay ngược chiều kim đồng hồ, trọng tâm cơ thể được dồn về phía chấn trước. Straight là kỹ thuật boxing phản công lại các đòn jab của đối thủ. Võ sĩ nên nhớ, tay phải thu lại ngay sau khi cú đấm đã tiếp xúc với mục tiêu nhé!

Uppercut- cú móc ngược

Ưu điểm chính của kỹ thuật boxing cơ bản này là có thể xốc ngược đối phương lên và làm cho đối thủ bị mất thăng bằng. Các cú móc ngược có thể được kết hợp với các cú đấm khác để tạo lên những đợt tấn công liên hoàn.

Cú móc ngược- đòn tấn công hiệu quả trong boxing

Từ vị trí phòng thủ,thân hơi xoay về bên phải,tay phải hạ thấp xuống dưới tầm ngực của đối phương và đầu gối hơi cong ra phía sau.Tay phải đẩy mạnh lên cằm hay thân của đối phương tạo thành hình vòng cung.Đồng thời,đầu gối đẩy lên nhanh chóng,thân và hông xoay ngược chiều kim đồng hồ và gót chân sau xoay ra ngoài,bắt chước những chuyển động cơ thể của cú đấm thẳng tay sau. Sau đó một cú đấm ngược từ dưới lên được tung ra bằng tay phải.

Liên hệ nhân viên kinh doanh