Posted on: 12/05/2021 | Tin tức

Bạn hiểu gì về ký tự OZ trên găng tay boxing

Nếu bạn đang sở hữu một cặp găng tay Boxing chắc hẳn bạn đã nhìn thấy kí hiện oz cùng với một con số phía trước. Vậy OZ là gì, đó là viết tắt của từ nào, hãy cùng Boxing SaiGon tìm hiểu nhé.

Ounce (viết tắt: oz) là đơn vị đo lường trọng lượng gồm các hệ thống khác nhau để đo khối lượng và tạo thành một phần của hệ đo lường Anh và hệ đo lường tập quán Mỹ. Giá trị của nó đổi theo hệ thống. Các dạng ounce được sử dụng phổ biến là Ounce avoirdupois quốc tế và Ounce troy quốc tế, 1 oz = 28.3495231 gram.

Cuối thế kỉ 18, Jack Broughton đã đề xuất sử dụng những cặp găng tay boxing bảo hộ trong khi thi đấu để giảm sát khí. Những cặp găng tay boxing đã dần trở thành biểu tượng của Boxing, ảnh hưởng đến cả quy chế thi đấu của môn võ khác như Muay Thái…

Dù vậy, một số võ sĩ bắt đầu lợi dụng cặp găng tay boxing như ưu thế trong khi thi đấu. Là làm cho chiếc găng trở nên nặng hơn để có thể tung ra cú đấm uy lực hơn đối thủ mình rất nhiều.

Chính vì điều đó buộc các nhà tổ chức võ thuật phải vào cuộc thống nhất găng tay boxing chuẩn mực. Đơn vị oz chính thức ra đời và được sử dụng để đo lường trọng lượng găng tay boxing, và các thương hiệu găng tay boxing cũng phải sản xuất dựa trên hệ thống đo lường chuẩn này.

Hiện nay trên thị trường, găng Boxing, Muay Thái…thường làm theo cỡ găng từ 6 oz (thiếu nhi), 8 oz (Muay Thái), 10 oz (Boxing chuyên nghiệp), 12 oz, 14 oz, 16 oz (tập luyện và thi đấu).

Cặp găng của hãng Hayabusa với khối lượng 14 oz, tức là khoảng gần 400 grams. 10 – 12 – 14 oz là những cỡ găng mà các shop thường bán.

Tuy nhiên, oz vẫn là một đơn vị đo khối lượng chứ không phải “cỡ” găng nhé các bạn. Vì tùy theo thiết kế, cấu trúc đặc trưng mỗi găng tay boxing của các hãng sản xuất, cũng như chất liệu sử dụng mà những cặp găng có cùng đơn vị oz lại không có kích cỡ giống nhau. Chính vì thế nên đừng thắc mắc vì sao khi cảm thấy vừa tay với chiếc găng Twins 12 oz của mình nhưng lại thấy chiếc găng Tittle 12 oz của bạn tập lại quá rộng.

Liên hệ nhân viên kinh doanh