Posted on: 21/03/2020 | Tin tức

Có thể bạn chưa biết : Boxing đã từng bị cấm thi đấu

Boxing là môn võ thể thao đối kháng giữa 2 người. Môn võ xuất phát từ phương Tây. Đặc trưng là những cú đấm kết hợp với bộ pháp, thân pháp. 

Khởi đầu từ môn võ của sự tàn nhẫn

Nhiều chứng minh rằng boxing có sớm ở bắc châu Phi khoản 4000 năm TCN và Địa Trung Hải khoảng 1500 năm TCN. Ở Hy Lạp khoảng 900 năm TCN. Ở La Mã 500 năm sau Công Nguyên. Khoảng 3700 năm TCN, tại Hy Lạp cổ đã lưu hành môn thi boxing, tiền thân của boxing hiện nay. Vào lúc bấy giờ, thi đấu boxing được đông đảo mọi tầng lớp tham dự. Vì thế, Hy Lạp phát triển mạnh mẽ thi boxing. Thậm chí còn cho đối thủ sử dụng thêm dây sắt vào tay để hạ gục đối thủ nhanh hơn. Luật thi đấu lúc đó là đấu đến khi không thể tiếp tục thi đấu nữa mới dừng lại.

Boxing có truyền thống rất lâu đời

Năm 746 TCN, sau khi La Mã đã triệt tiêu Hy Lạp, môn boxing cũng lan truyền theo đến La Mã. Cùng với sự hưởng ứng sôi nổi của tầng lớp thanh niên. Tuy nhiên, do sự phát triển boxing ngày càng đi sâu vào sự tàn nhẫn. Năm 404 TCN, Theodosius đệ nhất là hoàng đế La Mã đã ban lệnh cấm hẳn môn boxing.

Boxing thời hiện đại

Đến thế kỷ 16, boxing xa xưa đã trở thành một hoạt động ưa chuộng. Không những giới trung lưu mà còn có giới thượng lưu ở nước Anh tham gia.

Từ năm 1719 - 1730, võ sĩ James Figg đã chiến thắng nhiều đối thủ và là Nhà vô địch Boxing hạng nặng đầu tiên. Ông trở thành người đầu tiên mở trường dạy boxing.

James Figg

Sau đó, Jack Broughton một nhà vô địch người Anh thế hệ nối tiếp đã đi xa hơn: mở trường dạy boxing và phát minh ra găng tay đấm bốc để giảm sát thương trong thi đấu. Ông cũng lập ra những quy tắc boxing giúp môn này mang tính thể thao hơn..

Jack Broughton

Năm 1973, thể lệ tranh giải võ đài Luân Đôn được Jack Broughton sửa lại thành bộ “Luật Boxing” chính thức.

Năm 1865, Queens Beery Vlll - một hầu tước người Anh cải tiến qui tắc boxing: chỉ đấu ba hiệp, 3 phút / hiệp.

Năm 1904, Boxing được đưa vào thế vận hội Olympic và trở thành một môn thi đấu chính thức của các kỳ thế vận hội.

Năm 1920, Liên đoàn Boxing thế giới (viết tắt là AIBA) ra đời.

Năm 1994, có 122 nước gia nhập AIBA. Hiện nay, theo thống kê trên website của AIBA có 194 nước (trong đó có Việt Nam) thuộc tổ chức này.

Boxing hiện đại như ngày nay

Trãi qua nhiều năm tháng thăng trầm đến nay, bộ luật chính thức về boxing chuyên nghiệp gồm các chi tiết kỹ thuật về xây dựng võ đài, hình vuông có kích thước là 4.9 – 6.1 m; trọng lượng tối thiểu của găng tay đấm bốc từ 170- 227 g; số vòng đấu tối đa; các định nghĩa và phạt lỗi; quy định về trọng tài và giám khảo và các hệ thống tính điểm nhằm xác định kẻ thắng cuộc mà không có K.O.

Liên hệ nhân viên kinh doanh