Posted on: 25/03/2019 | Tin tức

Làm thế nào để có một cú đấm knockout như Mike Tyson?

Một trong những tay đấm nổi tiếng nhất thế giới, Mike Tyson khiến người hâm mộ mê mẩn với những cú ra đòn chớp nhoáng và mạnh mẽ. Đặc biệt, quá nửa số trận đấu trong sự nghiệp của 'Mike Thép' là những pha knockout ngay từ những phút đầu tiên - một thành tích khiến những võ sĩ hậu bối luôn thèm khát có được.

>>Xem thêm: Lamper đỡ

Và để chia sẻ bí quyết cho những cú đấm knockout của mình Mike Tyson đã chỉ ra 4 yếu lĩnh cần thiết để các tay đấm có thể tìm kiếm được những pha knock out như ý muốn.

1. Tốc độ là tiên quyết, khối lượng cơ thể không quan trọng

Không ít người nghĩ kích thước cơ thể to lớn, cơ bắp cuồn cuộn là mặc định sẽ có những cú đấm knockout đối thủ, trong khi đó, Mike Tyson lại thẳng thừng phủ nhận ý kiến này. Huyền thoại người Mĩ khẳng định :'Cố trở nên to lớn không phải là chìa khóa, tốc độ mới là thứ quyết định'.

Quả thật, nếu kích thước là thứ quyết định một cú đấm knockout, thì những võ sĩ thấp bé như Manny Pacquiao lại chẳng sở hữu nhiều pha hạ gục đối thủ đến như vậy. Tốc độ luôn là thứ tạo ra sự bất ngờ, khiến cú đấm của bạn trở thành những viên đạn hạ gục đối phương thật sự.

Về mặt khoa học, sức mạnh của đòn đánh có thể tính bằng động năng được truyền tải qua nó, và tốc độ chính là thứ đảm nhận vai trò chính trong việc tạo được động năng tối ưu.

Mặt khác, có thể lập luận cho quan điểm này theo hai cách :

  • Nếu tăng khối lượng, bạn sẽ mất nhiều sức hơn vào duy trì thể lực, việc tải một khối cơ nặng nề cũng khiến cú đấm của bạn chậm chạp hơn bình thường. Bạn sẽ phải giải quyết cùng lúc 2 vấn đề đang trở thành 'gánh nặng'.
  • Nếu giữ nguyên khối lượng,

    tập trung vào việc tăng tốc độ đòn đánh, bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều trong việc cải thiện thể lực. Cùng một lúc có thể cải thiện cả 2 yếu tố.

Như vậy, lời khuyên đầu tiên của Mike Tyson để có một cú đấm knockout hoàn toàn hợp lý : tốc độ là tiên quyết.

2. Sử dụng kĩ thuật giật vai

Nếu tốc độ là yếu tố khoa học, thì kĩ thuật giật vai (snap shoulder) là kết luận của Mike Tyson nếu bạn muốn nốc ao đối thủ ở bất kì góc độ nào.

Theo Mike Tyson, khớp vai là khớp linh hoạt nhất, nhưng cũng dễ bị chấn thương nhất khi thực hiện đòn đấm. Vì thế, để có cú đấm như ý, một võ sĩ phải đảm bảo được 2 điều : một cái vai khỏe và thật linh hoạt.

Nhìn lại những cú KO của Tyson, ta có thể thấy anh kết liễu đối thủ ở mọi góc độ, mọi cự li, và theo Mike 'Thép', anh có được điều đó nhờ việc tận dụng khả năng điều chỉnh góc độ không giới hạn của khớp vai - cùng với tập luyện để vai có thể chịu đựng được những pha va chạm nặng nề nhất.

Lí giải cho điều này, thì khớp vai chính là điểm truyền tải lực đánh từ chân - thân lên đôi tay của bạn. Hiểu một cách đơn giản, nếu lực đánh truyền theo một con đường, thì chuyển động vai chính là những khúc cua trên con đường đó. Và một đôi vai linh hoạt, đủ khỏe cũng giống như một người lái xe vòng qua những khúc cua đó một cách mượt mà với tốc độ cao nhất.

3. Đấm lúc đối thủ không để ý.

'Cú đấm đau nhất là cú đấm mà bạn không nhìn thấy', đó luôn là khẳng định của các bậc thầy Boxing về tính phòng ngừa khi thi đấu. Với mỗi cú đấm bạn 'nhìn thấy', ý thức của bạn sẽ chủ động nhận biết và điều khiển cơ thể chuẩn bị cho việc 'ăn đòn', từ đó, đòn đánh của đối phương cũng trở nên khó knockout.

Ngược lại, dính đòn khi không phòng bị luôn là tình huống bất cứ võ sĩ nào cũng muốn tránh. Chẳng có gì 'thốn' hơn khi đang bo mặt, siết cằm sẵn sàng cho một cú thẳng phải vào mặt, thì đối thủ quyết định chuyển hướng và tung một cú móc trái vào gan, lúc này, toàn bộ 'tấm thân' của bạn đang trở lên lỏng lẻo hơn bao giờ hết và lãnh toàn bộ đòn đánh. Chính vì thế, rình lúc đối thủ không để ý và ra đòn chính là cơ hội knockout rõ ràng nhất.

Và theo Mike Tyson, muốn đạt được điều này thì phải áp dụng yếu lĩnh thứ 4 : sử dụng tổ hợp đòn.

4. Sử dụng tổ hợp đòn

Tổ hợp đòn (combo, combinations) là thứ cơ bản trong Boxing, cũng là yếu tố cuối cùng Mike Tyson tin rằng sẽ giúp một võ sĩ có được những pha knockout ưng ý.

Cụ thể, một tổ hợp đòn sẽ đảm bảo tất cả những yêu cầu sau :

  • Tạo đà : các chuyển động ra đòn của một tay sẽ tạo đà mở cho tay kia, từ đó tạo được nhiều động năng nhất cho đòn đánh tiếp theo. Và tổ hợp đòn là thứ sẽ đảm bảo được nguyên lý đó.
  • Lừa đối thủ : tất cả các đòn đánh trong một tổ đòn không cần thiết phải dồn quá nhiều lực, nhiều cú đấm trong đó chỉ có nhiệm vụ 'đánh lừa đối thủ'. Ví dụ như trường hợp được đề cập ở mục 3, cú đấm thẳng phải chính là lừa đối phương phòng thủ mặt, mở đường cho một cú móc trái vào bụng.

Có thể nói, 4 'bí quyết' trên của Mike Tyson không hẳn là con đường duy nhất để tìm kiếm một cú đấm knockout, tuy nhiên, với kinh nghiệm và bảng thành tích của huyền thoại người Mỹ, thì đây là những lời khuyên vô cùng hữu ích cho những võ sĩ đang tìm kiếm những cú knockout hoàn hảo nhất.

Liên hệ nhân viên kinh doanh