Posted on: 25/11/2019 | Tin tức

Những cách nhá đòn trong thi đấu boxing chuyên nghiệp

Feint không hề mang tính sát thương nhưng lại là tiền đề cho những cú đấm trời giáng. Việc dùng Feint đòi hỏi phải chịu tư duy, Feint phải giống như thật, thật phải giống như feint. Đó mới trở thành một đòn feint hiệu quả. Để làm quen với Feint các bạn có thể tập luyện 5 kỹ năng Feint cơ bản sau.

1. Đấm nửa vời

Điều gì nghe giống sự thật nhất? Một nửa của sự thật sẽ nghe giống sự thật nhất. Điều gì giống một cú đấm thật nhất – một cú đấm nửa vời. Trò Feint này thường dùng trong 2 trường hợp. Một là để kiểm tra xem phản ứng của đối thủ với đòn thật. Hai là để đưa thông tin sai về đòn tấn công sắp tới. Giống như việc bạn nói bạn sẽ đánh vào bụng bạn tập nhưng cuối cùng bạn lại tung một cú móc vào hàm.

Tuy nhiên đòn Feint này có một điểm yếu. Đó là vì bản thân nó cũng là một cú đấm nên vẫn có thể bị đối thủ bắt được và counter.

2. Jab Step (Bước nhỏ)

Manny Pacquiao chỉ với combo 1-1-2 đơn giản đã có thể đánh ngã Marquez đến 3 lần liên tiếp ngay trong hiệp 1 tại trận đấu đầu tiên của cả hai

Thay vì dùng Jab để Feint, bạn bước hẳn một bước tới. Việc bước tới đột ngột như thế này khiến đối thủ bị bất ngờ không biết phải phản ứng thế nào, và vì bạn bước tới trước khi tung đòn, đối thủ sẽ rất bối rối không biết bạn sẽ đánh đòn gì trong lúc bạn bước tới.

Đòn Feint này thường được dùng khi đang ở cự ly xa, bạn bất ngờ phóng tới. Có thể kèm thêm xoay vai hay hạ trọng tâm để trông càng giống bạn chuẩn bị tung một cú đánh. Theo bản năng đối thủ sẽ lùi lại. Tuy nhiên khi nhận ra đó chỉ là một đòn Feint, họ sẽ đứng lại tìm cách phản công – khoảng thời gian ngắn ngủi này chính là lúc bạn ra đòn. Nói ra thì dài nhưng khoảnh khắc trên kéo dài chưa đầy 1s.

Đây là một đòn Feint khó do đòi hỏi bạn phải có một footwork tốt và nhiều chiến thuật dự phòng. Và nếu đối thủ bắt bài được thời điểm bạn tiến lên, bạn vẫn sẽ bị counter như thường. Pacquiao là một ví dụ điển hình: Anh xài đòn feint này đến thuần thục. Nhưng vì lạm dụng nó Pacuquiao đã bị Marquez hạ KO trong trận tái đấu lần thứ IV của họ.

3. Side Dip

Gần giống như động tác sliping. Đòn Feint này thường khiến đối thủ bị đánh lừa rằng “Bạn sẽ di chuyển đâu đó” hoặc “Bạn sẽ đánh đâu đó” tùy vào cách bạn slip. Có 2 dạng side dip. Một là bạn chỉ side dip nhẹ, hai là side dip mạnh bạn nghiêng hẳn sang một hướng. Cả hai cách đều cho ra những kết quả khác nhau với ý đồ khác nhau.

Với side dip nhẹ, bạn đang cho đối thủ những gợi ý nhỏ sai lệch về di chuyển của bạn, đối thủ thường sẽ cố gắng timing bạn (canh me) để ra đòn. Nếu như bạn thành công, đối thủ sẽ có phản ứng và qua đó lơ là phòng thủ.

Với side dip mạnh, bạn sẽ thấy đối thủ phản ứng rõ nét, quyết liệt hơn. Hoặc là bạn sẽ khiến đối thủ phải chạy khỏi vị trí hoặc đối thủ phải che chắn. Tuy rằng với side dip mạnh, bạn rất khó để tung ra một cú đánh vì đối thủ đã che chắn kỹ hay chạy đi xa. Nhưng đòn Feint này lại khiến đối thủ bạn bối rối, không biết khi nào một cú đấm thật mới xuất hiện. Đây là đòn Feint đánh vào tâm lý của đối thủ.

4. Sit down (Hạ trọng tâm)

Nhờ một pha hạ trọng tâm bất chợt, Cotto đã đánh trúng một cú tay sau hoàn hảo

Thông thường mỗi khi một boxer hạ trọng tâm đột ngột, điều đó sẽ đồng nghĩa với việc chuẩn bị có một cú đấm được nạp hết công suất. Sit down mô phỏng điều này đe dọa đối thủ.

Chỉ cần co gối hạ thấp trọng tâm xuống một chút, đối thủ đã có thể dễ dàng bị đánh lừa. Đây là đòn Feint dễ tập luyện nhất bởi vì nguyên do: Ai cũng sợ một cú đấm được nạp toàn lực cả!

Tuy nhiên khi tập luyện đòn feint này hãy nhớ: Không được hạ trọng tâm quá thấp, co gối quá nhiều. Điều này sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian hơn để quay trở lại thế tấn quen thuộc. Đòn này thường được dùng để kiểm tra phản ứng của đối thủ.

Liên hệ nhân viên kinh doanh