Posted on: 11/11/2019 | Tin tức

Những điểm khác biệt giữa găng tay Boxing và găng tay Muay Thai

Được thiết kế cho hai môn võ có lối đánh khác nhau hoàn toàn, găng Boxing và găng Muay có rất nhiều điểm khác biệt mà chỉ có "dân trong nghề" mới nhận ra. Hãy cùng xem những điểm khác biệt giữa găng tay Boxing và găng tay Muay Thai nhé.

Phân bố lớp đệm

Tuy cùng được quy định cân nặng bằng đơn vị oz (ounce), nhưng cách thiết kế phân bố các lớp đệm của hai loại găng này hoàn toàn khác biệt.

Theo kinh nghiệm và nghiên cứu từ thực tế, các hãng găng Boxing nổi tiếng sẽ phân bố sao cho lớp đệm của phần phía trước cú đấm dày hơn, tạo hiệu quả tốt hơn cho cú đấm. 

Trong khi đó, găng Muay có lớp đệm khá đồng đều về mọi phía để làm nhiệm vụ bảo vệ bàn tay tốt hơn.

Găng tay Muay Thái (trái) phân bó đệm khá đều khắp bàn tay nhưng găng Boxing có phần mặt trước của cú đấm dày hơn bình thường rất nhiều.

Vị trí ngón cái

Găng tay Boxing thiết kế phần ngón cái nằm gọn sát vào nắm đấm để bảo vệ tốt hơn. Găng Muay lại có xu hướng để phần ngón cái thoải mái hơn, từ đó thực hiện tốt các kỹ thuật ôm giữ, bắt chân...

Độ mở bàn tay

Cũng cùng lý do như trên, biên dạng lớp đệm găng Muay khiến bàn tay hơi mở ra, dễ móc bám hơn rất nhiều. 

Kỹ thuật Boxing không cho phép điều đó nên lòng bàn tay và đệm ngón được thiết kế sao cho có thể nắm lại dễ nhất có thể.

Phần ngón (khung xanh) của Muay không nắm hết vào như găng Boxing nhưng cho phép mở lòng bàn tay (khung vàng) tốt hơn để bắt chân, ôm vật.

Bảo vệ cổ tay

Đây là điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất. Phần bảo vệ cổ tay của găng Boxing khá mềm và dài trong khi đó găng Muay bản dày và cứng hơn rất nhiều. 

Điều này bắt nguồn từ lối sử dụng găng của võ sĩ, tuy cả hai đều phải bảo vệ cổ tay khỏi chấn thương.

Đối với Boxing, đó là chấn thương bẻ - vặn từ những cú đấm lệch nên cần bản quấn dài hơn, đồng thời việc dùng bản quấn mềm khiến găng bó chặt hơn. 

Còn găng Muay, bản quấn cứng có thể khiến cổ tay hơi lỏng nhưng lại bảo vệ rất tốt khỏi va đập. Một cú đá "lạc đạn" hoàn toàn đủ khả năng đập sưng, gãy hay tổn thương mạch máu ở cổ tay võ sĩ Muay nếu không được bảo vệ tốt.

Đệm cạnh bàn tay

Tuy là điểm khác biệt nho nhỏ nhưng rất quan trọng: những cặp găng không có phần đệm cổ tay chính là găng Box. 

Như đã nói, găng Box tối ưu hóa số lượng đệm (vì bị giới hạn trọng lượng) ra phía trước nên sẽ tối giản mọi chi tiết không cần thiết. Với Muay Thái, phần đệm này giúp ôm bắt chân tốt hơn, đồng thời giảm chấn thương khi phải dùng tay chặn đỡ đòn đá.

Có thể thấy "chọn găng như thế nào" không chỉ nhìn vào giá tiền và thẩm mỹ mà còn phải để ý đến các đặc điểm thiết kế. Mong rằng bài viết này sẽ giúp người tập luyện Boxing và Muay có thể lựa chọn găng tốt hơn, có được hiệu quả tập luyện như ý và giảm thiểu chấn thương.

Liên hệ nhân viên kinh doanh