Posted on: 06/08/2020 | Tin tức

Sàn đài thường có hình vuông nhưng tại sao lên lại là Ring ( hình tròn )

Ring - Võ đài truyền thống của mọi môn võ

Ring là một võ đài hình vuông với dây căng 4 góc. Có thể nói, thiết kế võ đài này gần như trường tồn với thời gian trong suốt 200 năm tồn tại của thể thao đối kháng hiện tại. Và nếu như UFC không ra mắt mẫu lồng đấu bát giác, có lẽ võ đài căng dây vẫn sẽ là điểm độc tôn của võ thuật đối kháng.

Võ đài vuông 4 góc đã trở thành biểu tượng của võ thuật đối kháng

Không chỉ có võ đài vuông, thậm chí, ngay cả cái tên Boxing khi ra đời cũng mang ý nghĩa rằng "thi đấu trong một võ đài vuông". Người phương Tây sau khi phát hiện ra Muay Thai, cũng đặt tên cho môn võ này là Thai Boxing. Dù mọi thứ đều "vuông vắn" như thế, chỉ riêng chiếc võ đài độc tôn của võ thuật đối kháng vẫn giữ cái tên truyền thống là Ring (vòng tròn).

Từ Pugilism đến Boxing

Pugilism, một tên gọi khác ít được biết đến của Boxing. Tại thời kỳ hoàng kim của Boxing tay trần, Pugilism mới chính là định nghĩa thứ thiệt của Quyền Anh. Văn hóa Pugilism phát triển ở khắp nơi, từ quán rượu đến đường phố, từ những võ đài cấp xóm đến những con hẻm vắng. Pugilism cứ thế phát triển và trở thành một nội dung thi đấu quan trọng trong Olympic Athen cổ đại.

Dù vậy, đến thế kỷ thứ V Pugilism bị cấm ở châu Âu bởi Theodoric Đại Đế của Đế Chế La Mã vì quá bạo lực. Lệnh cấm này đã kéo dài gần 1200 năm cho đến thế kỷ XVII, khi Anh Quốc vực dậy môn thể thao này. Từ đó, Pugilism lại khởi sắc trở lại. Quyền Anh tay trần lại một lần nữa xuất hiện ở mọi ngóc ngách của nước Anh. Từ những quán rượu đến những con hẻm, đâu đâu cũng có những người đàn ông sẵn sàng so tài bằng nắm đấm.

Định nghĩa "The Ring" của người Anh

Người Anh đã đem đến một định nghĩa mới cho Pugilism, "The Ring". The Ring - Vòng tròn ám chỉ khu vực thi đấu của Pugilism. Từ những trận ẩu đả cho đến những cuộc tỉ thí ngẫu hứng, khán giả sẽ nhanh chóng xếp thành hình tròn bao quanh hai võ sĩ và cùng nhau cổ vũ, thậm chí là cá cược. Đó là định nghĩa cho võ đài Ring - Vòng Tròn ngày trước. Đây cũng là khoảng thời gian Boxing tay trần Ireland phát triển rực rỡ nhất.

'Ring' ám chỉ vòng tròn mà những khán giả bao quanh 2 võ sĩ

Võ đài Pugilism không có một kích thước cụ thể nào. Tuy nhiên, như một định luật, những khán giả của những trận đấu tay trần này dù có đông đến đâu, vẫn duy trì được kích thước của The Ring không quá rộng nhằm đảm bảo cả hai tay đấm không thể chạy trốn khỏi nhau. Khán giả nào cũng thích có máu và knockout, vì thế, họ luôn duy trì một vòng tròn không quá rộng để bắt buộc 2 võ sĩ phải đổi đấm với nhau.

Hiện tại, khi đã được thể thao hóa, Boxing đã mang một diện mạo mới khác hẳn với Boxing cổ điển. Thứ duy nhất còn lưu lại những hoài niệm chính là tên gọi "Ring" của võ đài căng dây 4 góc.

Liên hệ nhân viên kinh doanh