Posted on: 24/03/2020 | Tin tức

Top 5 môn võ thuật nổi tiếng và phổ biến nhất thế giới

Quyền Anh, Karatedo, Triệt Quuyền Đạo, Aikido, BJJ là những môn võ nổi tiếng và phổ biến nhất thế giới.

1. Boxing

Boxing hay Quyền Anh, Đấm bốc là môn võ thể thao đối kháng xuất phát từ phương Tây. Sử dụng cú đấm kết hợp di chuyển chân, thân mình và đầu. Trong đó, võ sĩ được trang bị găng tay boxing để giảm chấn thương, bảo hộ răng, có cả bảo hộ đầu,chân. Boxing có hệ thống đòn tương đối đơn giản, chỉ đấm và đấm. Việc bạn cần là có một HLV thực sự tâm huyết và đầy đủ dụng cụ tập, bao cát boxing là không thể thiếu.

2. Karatedo

Karatedo là võ thuật truyền thống vùng Okinawa (Nhật Bản). Karate là nghệ thuật chiến đấu với các đòn đặc trưng như đá, đấm, các kỹ thuật đánh bằng bàn tay mở và cú đánh cùi chỏ, đầu gối. Trong Karate, còn có các kỹ thuật đấm đá liên hoàn, các kỹ thuật đấm móc, các đòn khóa, né, quật ngã , chặn và những đánh điểm nguy hiểm. Karate sử dụng kỹ thuật xoay hông nhằm tập trung lực toàn cơ thể vào cú đánh.

3. Aikido

Aikido là một môn võ thuật hiện đại được Ueshiba Morihei (1883-1969) sáng lập dựa vào các kỹ thuật của Jujitsu, Kenjutsu và Sojutsu. Trong Aikido, có sự kết hợp giữa luyện tập thể chất và luyện tập về mặt tinh thần. Luyện thể chất trong Aikido rất đa dạng, gồm các kĩ thuật đặc biệt. Kỹ thuật của Aikido gồm đòn ném đối thủ (Kokyu Nage), khóa vặn khớp đối thủ, vì thế môn sinh cần học cách ngã an toàn, khởi động kỹ các khớp nhỏ. Các kĩ thuật tấn công gồm chém, đấm và nắm nhiều vị trí. Sau khi học xong các kĩ thuật cơ bản, võ sinh bắt đầu phòng thủ tự do chống lại nhiều đối thủ (Randori) và các kĩ thuật chống vũ khí. Tuy nhiên Aikido ở Việt Nam hiện tại chưa phát triển rộng rãi, chưa có Liên đoàn Aikido Việt Nam. Vừa qua, Cần Thơ đã thành lập được Liên đoàn nhưng về chuyên môn thì rất cơ bản và hạn chế; do vừa dạy vừa học lại từ các thầy ở TP.HCM. Vì vậy để học đúng Aikido, bạn nên chọn 2 trung tâm lớn là TP. HCM và Hà Nội. Hai kinh đô võ thuật trên hội tụ nhiều HLV 6 đẳng trở lên và rất tâm huyết (chủ yếu là quảng bá rộng rãi Aikido chứ không vì danh lợi). Có thể do quá nhiều người tài giỏi, quá nhiều cao thủ nên mãi đến nay vẫn chưa thống nhất được Liên đoàn.

4. Jujitsu

Jujitsu có nguồn gốc từ giai cấp võ sĩ samurai cổ ở Nhật Bản có khả năng  tự vệ bằng tay không chống lại đối thủ có vũ khí hoặc không có vũ khí. Các samurai nhận ra rằng phương pháp đấm đá không có hiệu nghiệm chống lại đối thủ mặc áo giáp. Nên họ phát minh ra phương pháp đè, quật ngã, siết cổ, khóa tay, chân… để khống chế đối thủ. Dựa trên lý thuyết mượn lực đã lực, thay vì chống trả trực tiếp. Đây còn là môn võ tinh hoa của võ thuật phương Đông. Tuy nhiên, do tính chất tàn bạo và nguy hiểm của nó mà môn võ này rất ít được lưu truyền hiện nay.


5. Tiệt quyền đạo

Tiệt quyền đạo do Lý Tiểu Long sáng lập, môn võ là sự kết hợp của Vịnh Xuân Quyền và Boxing, thể dục thể hình. Tiệt quyền đạo vận dụng bộ tấn và cách di chuyển từ môn đấu kiếm của phương Tây. Chữ “tiệt” mang nghĩa là "cắt đứt" hoặc "một đoạn". Theo Lý Tiểu Long thì ý nghĩa này là vì môn võ khi đánh cắt đứt đường quyền đối thủ, trước khi đối thủ có thì giờ phản ứng. Dù vậy, vẫn có nhiều người dịch lầm là Triệt quyền đạo, với tư tưởng là "triệt tiêu" đối thủ. Tên này nghe phổ thông ở Việt Nam, mặc dù sai ý nghĩa của Lý Tiểu Long.

Liên hệ nhân viên kinh doanh