Posted on: 18/11/2016 | Tin tức

VÌ SAO THI ĐẤU BOXING PHẢI CHIA HIỆP?

VÌ SAO THI ĐẤU BOXING PHẢI CHIA HIỆP?

Trong thi đấu Boxing, bắt buộc phải thi đấu theo các hiệp với thời gian đấu – nghỉ cố định. Trong nhiều môn thể thao mang tính chất đối kháng khác, yếu tố “hiệp đấu” cũng được nghiên cứu và ra quyết định một cách cẩn thận.

Bài viết liên quan: 5 BÀI TẬP BOXING TẠI NHÀ MÀ KHÔNG CẦN DỤNG CỤ

Vì sao phải thi đấu theo hiệp mà không phải đấu đến đuối sức hoặc phân định được kết quả.

Trong các giai thoại thường nghe chuyện “hai người đấu với nhau đến vài trăm hiệp”. Nhưng sự thật rằng sức chịu đựng con người không thể chịu đựng mức độ ấy nên môn võ đã bỏ thi đấu đến khi phân định được thắng – thua.

Boxing cổ điển trước thời Jack Broughton không chia hiệp.

Một trong những người đầu tiên khởi xướng thi đấu theo hiệp với bộ “luật Broughton” năm 1743, là “cha đẻ” của Boxing: Jack Broughton.

Bạn có nên mua băng đa quấn tay đang giảm giá.

Broughton đã làm một cuộc cách mạng chia các hiệp đấu ra giúp các võ sĩ có thời gian hồi phục thể lực. Luật chia hiệp Broughton không chỉ ảnh hưởng đến Boxing hiện nay, mà còn nhiều bộ môn võ thuật đối kháng khác nữa. Về sau, số hiệp, thời gian mỗi hiệp và thời gian nghỉ giữa hiệp có nhiều thay đổi.

Muay Thái ngày nay cũng chịu ảnh hưởng từ luật Broughton

Sau này, nhiều nghiên cứu hiện đại công nhận các bằng chứng khoa học về “luật Broughton”. Theo đó, cơ thể con người khi hoạt động cường độ cao sẽ sử dụng glucogen trong cơ bắp làm năng lượng, không nạp thêm glucogen. Cơ bắp sẽ cạn glucogen từ 45s – 2 phút. Với các võ sĩ chuyên nghiệp, con số này lên đến 5 phút. Vậy nên, cơ bắp cần có một khoảng nghỉ để phục hồi năng lượng. Đó là lý do có thời gian nghỉ giữa hiệp.

Trong thực tế, khi “hết pin” sớm, võ sĩ thường sử dụng thủ thuật tăng khoảng cách với đối thủ hạn chế tấn công để giúp cơ thể hồi phục. Nhưng lại trở thành bao cát tập đấm cho đối thủ.

Việc thi đấu có thời gian nghỉ sẽ giúp võ sĩ hồi phục cơ bắp để tiếp tục thi đấu. Nhiều người hỏi: “Một khi hai võ sĩ có sự chênh lệch thì việc kéo dài trận đấu có ý nghĩa gì?”. Sau đây là đáp án:

  • Trận đấu ngắn sẽ không giúp trọng tài đánh giá đúng thực lực của cả 2. Trận đấu dài, võ sĩ có nhiều thời gian thể hiện bản thân giúp trọng tài có quyết định đúng đắn khi chấm điểm.
  • Cần hiểu rằng thi đấu võ thuật là cuộc chiến của kỹ thuật, thể lực và quan trọng hơn cả là chiến thuật. Thời gian thi đấu dài sẽ xảy ra nhiều tình huống hơn. Các võ sĩ sẽ thể hiện rõ bản lĩnh thi đấu khi chiến thuật phù hợp.

 

Liên hệ nhân viên kinh doanh