Posted on: 12/12/2015 | Tin tức

Những vị HLV lừng danh trong lịch sử Quyền Anh thế giới


Emanuel Steward (1944-2012)


Steward khởi nghiệp HLV tại Kronk và bắt đầu huấn luyện cho các võ sĩ quyền Anh nghiệp dư tại Detroit. Sự nghiệp đáng nể của ông gắn liền với việc huấn luyện hơn 40 nhà vô địch quyền Anh thế giới. Năm 1977, “gà” đầu tiên của ông là võ sĩ Thomas Hearns bắt đầu được quyền thi đấu chuyên nghiệp. “Cỗ máy đòn” này giành tới 6 chức vô địch thế giới. Thomas Hearns đã trở thành một trong những võ sĩ huyền thoại nhất những năm 1980.


Theo sau Hearns là một loạt các học trò cưng của ông cũng đã giành được các danh hiệu lẫy lừng như Hilmer Kenty, Sugar Ray Leonard, Roberto Duran và Marvin Hagler. Trong những năm gần đây, vị HLV mát tay này tiếp tục đưa sự nghiệp của những võ sĩ tên tuổi như Naseem Hamed, Lennox Lewis và Wladimir Klitschko lên đỉnh cao vinh quang. Với những thành tích này, năm 1996 Emanuel Steward đã được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng quyền Anh quốc tế. Ngày 25/10, Emanuel Steward qua đời ở tuổi 68 tại một bệnh viện ở Chicago. Theo xác nhận của gia đình Emanuel Steward, thời gian qua ông đã phải chống chọi với căn bệnh đau dạ dày khiến ông phải từ bỏ vai trò cố vấn chuyên môn cho võ sĩ Wladimir Klitschko.


Eddie Futch (1911-2001)


Futch trở thành võ sĩ quyền Anh tại Detroit những năm 1930. Là một HLV rất thông minh, trong sự nghiệp của mình ông được biết đến là người rất mềm mỏng. Thành tựu đầu tiên của Futch đến vào năm 1958 khi học trò cưng của ông là Don Jordan giành danh hiệu vô địch quyền Anh hạng nặng.


Năm 1966, Futch bắt đầu huấn luyện cho võ sĩ Joe Frazier, hai năm sau khi anh này giành HCV Olympic quyền Anh đầu tiên về cho người Mỹ. Futch dẫn dắt Frazier trải qua ba trận đấu đi vào lịch sử quyền Anh với huyền thoại Muhammad Ali. Trong ba trận này, Ali giành chiến thắng ở hai trận. Và trận đấu tại Manila đã trở thành một sự kiện của lịch sử thể thao thế giới, khi trận đấu đã kéo dài đến hiệp 14 và HLV Eddie Futch đã quyết định ngăn không cho Frazier thi đấu tiếp hiệp 15, hiệp cuối cùng, khi thấy anh bị đấm chảy máu mắt và không thể nhìn thấy gì.


Như vậy, trong sự nghiệp của mình Futch đã huấn luyện cho bốn trong số năm võ sĩ có khả năng đánh bại Ali là Frazier, Ken Norton, Larry Holmes và Trevor Berbick.

Angelo Dundee (1921-2012)


Dundee nổi tiếng bởi ông chính là người đã làm nên tên tuổi của huyền thoại Muhammed Ali. Cả hai bắt đầu làm việc với nhau từ năm 1960 khi Ali mới chỉ là một cậu thiếu niên. Gắn bó với nhau suốt hai thập kỷ (1960-1981) và trong khoảng thời gian đó họ đã kịp làm nên một tình thầy trò gắn kết nổi tiếng trong lịch sử thể thao. Dundee sau đó còn huấn luyện cho 15 nhà vô địch quyền Anh nữa gồm: Sugar Ray Leonard, José Nápoles, George Foreman, George Scott, Jimmy Ellis, Carmen Basilio, Luis Rodriguez và Willie Pastrano. Ông là người được ghi tên tại Đại sảnh Danh vọng quyền Anh quốc tế năm 1994.


Ray Arcel (1899-1994)


Là một trong những HLV đầu đàn trong sự nghiệp huấn luyện chuyên nghiệp, Arcel khởi nghiệp huấn luyện từ những năm 1920. Ông cho "ra lò" nhà vô địch của riêng mình năm ông mới 24 tuổi. Trong làng quyền Anh, Arcel được mọi người kính trọng không chỉ trong sự nghiệp mà cả vì cách thức huấn luyện của ông “có phần của một bác sĩ tâm thần, có phần của một viên cai ngục, một phần của quyền Anh bác học”. Trong sự nghiệp của mình, Arcel góp phần đào tạo 20 nhà vô địch quyền Anh, trong đó có các tên tuổi như Benny Leonard, Larry Holmes và Freddie Steele.


Cus D'Amato (1908-1985)


D'Amato khởi nghiệp huấn luyện quyền Anh khi gặp Floyd Patterson, lúc đó cậu bé mới 14 tuổi. Ông là người phát triển phương pháp thi đấu kiểu “trốn tìm” trong quyền Anh mà sau này Patterson sử dụng trong suốt sự nghiệp. Năm 21 tuổi, Patterson trở thành võ sĩ trẻ nhất giành chức vô địch thế giới hạng nặng. Năm 1952, võ sĩ này cũng giành HCV Olympic hạng trung. Cơ duyên tình cờ khiến D'Amato gặp gỡ Mike Tyson, khi ấy Tyson mới 16 tuổi. Tyson may mắn được HLV Cus d'Amato đưa lên võ đài và gắn bó với anh trong suốt phần đời còn lại của ông.


D'Amato hiện là HLV của các võ sĩ hàng đầu thế giới như Manny Pacquiao và Julio César Chávez Jr.


Jack Blackburn (1883-1942)


Sự nghiệp quyền Anh của Blackburn trật bánh năm 1909 khi ông làm chết ba người trong một vụ xả súng. Gần năm năm sau ông được ra tù vì cải tạo tốt. Ngay lập tức Blackburn giải nghệ. Tình cờ, Blackburn gặp Joe Louis, võ sĩ gốc Phi hạng nặng khi đó ít người có thể thấy được tiềm năng thành công. Nhưng mọi sự lại chứng minh những điều ngược lại, với sự chỉ dẫn của Blackburn, Louis giành chức vô địch hạng nặng và bảo vệ thành công danh hiệu này 21 lần. Một kỷ lục hiếm có trong làng quyền Anh.

Liên hệ nhân viên kinh doanh