Posted on: 13/11/2020 | Tin tức

3 chấn thương bạn dễ gặp phải trong Muay Thái nếu bạn không trang bị bảo hộ chân

Trong Muay Thái, ngoài việc thi đấu trên võ đài, đấu tập là hình thức tập luyện dễ mang đến chấn thương nhất do tính mô phỏng cao, trong quá trình tập luyện với nhiều bạn tập, bạn hãy chuẩn bị tinh thần đón nhận những chấn thương, dù là nhỏ nhất hay nghiêm trọng nhất. Sau khi trải qua một thời gian dài tập luyện, bạn sẽ hiểu được cách chấn thương xảy đến và biết cách phòng tránh nó cho những lần sau.

1. Sưng - bong gân cổ chân, mu bàn chân

Đây là dạng chấn thương phổ biến nhất, ngay cả với các võ sĩ chuyên nghiệp. Hai nguyên nhân chính dẫn đến chấn thương này là chủ quan không mang bảo hộ chân (shin-guard) khi tập luyện và các đòn đánh bị chặn bởi cùi chỏ hoặc đầu gối của bạn tập.

Tuy vậy, sưng cổ/mu bàn chân vẫn là dạng chấn thương “dễ thở” hơn nhiều so với bong gân cổ chân, một kiểu chấn thương rất dễ để lại di chứng. Nếu bạn dính phải chấn thương này, hãy chắc chắn dành một khoảng thời gian nghỉ ngơi và sử dụng các bài tập hồi phục hợp lí, và chỉ quay trở lại tập luyện khi đã khỏi dứt điểm. Vì không gì tồi tệ hơn việc đem 1 cái cổ chân lỏng lẻo lên sàn tập.

Cách phòng tránh : Nếu không phải tập luyện cường độ cao để thi đấu, luôn mang shin-guard (bảo hộ chân) khi tập luyện, kết hợp với ankle-guard (bọc cổ chân) để đem lại hiệu quả tốt hơn. Ngoài ra, cẩn thận khi sử dụng các đòn đá tầm thấp-trung, kiểm soát lực và góc độ ở mức độ an toàn nhất.

Chấn thương mu bàn chân khiến Rafael Dos Anjos phải rút lui khỏi UFC 196

2. Sưng ống chân

Sưng ống chân là dạng chấn thương thường gặp nhất với ai bắt đầu tập luyện Muay Thái. Nếu chưa từng tập độ bền ống chân (shin conditioning), bạn sẽ phải chịu đau rất nhiều khi tập những cú đá (va phải cùi chỏ, ống chân, đầu gối … của bạn tập), đó chắc chắn là điều bắt buộc phải trải qua khi tập Muay.

Một số người nghĩ tập cường độ cao, với các vật cứng (bao 100% cát, sỏi, cột gỗ, sắt, gõ vào ống chân…) trong thời gian ngắn sẽ khiến chân bạn “cứng” hơn, nhưng đó là con đường ngắn nhất dẫn đến các cơn đau khi về già.

Bạn hãy bắt đầu bằng cách tập đi bộ, chạy đường dài, sau đó là tập với bao cát lớn (heavybag, đây là cách tập lâu dài và hiệu quả nhất). Khi đôi chân đã quen với va chạm, bạn có thể đấu tập (sparring) với shinguard, rồi bỏ shinguard để có cảm giác thật nhất.

Theo thời gian, đôi chân của bạn sẽ chai sạn dần với các va chạm và không còn đau hay dễ bị bầm như trước.

Sưng ống chân, thử thách bắt buộc phải vượt qua nếu muốn theo đuổi Muay Thái

3. Bong gân cổ tay

Mỏng manh và dễ bị tổn thương nhất, cổ tay là nơi yếu nhất để chịu các va chạm trực tiếp khi sử dụng đòn đấm. Bong gân cổ tay thường xảy ra khi tập với bao cát lớn, bạn tung đòn đấm với lực mạnh và góc độ không phù hợp, cổ tay sẽ bị trật ra khỏi vị trí an toàn và cơn đau sẽ bắt đầu.

Cũng như cổ chân, hãy dừng việc tập luyện và sử dụng nẹp cổ tay để tránh các cử động mạnh, không tập luyện tới khi chấn thương biến mất hoàn toàn.

Phòng tránh : Sử dụng các loại găng với phần đệm cổ tay chắc chắn, kết hợp với băng quấn (bandage) mang lại sự bảo vệ toàn diện nhất. Tránh đấm bừa bãi, hãy chú ý tới góc độ và lực mọi lúc bạn sử dụng chúng.

Liên hệ nhân viên kinh doanh