Posted on: 22/12/2016 | Tin tức

BẠN BIẾT GÌ VỀ PUNCH DRUNK?

BẠN BIẾT GÌ VỀ PUNCH DRUNK? 

Punch Drunk nói lên việc một tay đấm Boxing dính khá nhiều đòn và có biểu hiện choáng như đang say (dân luyện Boxing Việt hay gọi là say đòn). Thông thường, Punch Drunk chỉ là một chấn thương tạm thời. Một số ít trường hợp, Punch Drunk là một án tử cho võ sĩ, báo hiệu họ sắp chuẩn bị rời bỏ sự nghiệp Boxing.

Bài viết liên quan: HƯỚNG DẪN NÂNG CẤP CÚ JAB HOÀN THIỆN HƠN

Punch Drunk ảnh hưởng đến cơ quan thần kinh. Vì thế làm giảm neuron gây nên giảm sút trí tuệ hay còn gọi là Dementia pugilistica. Tùy vào giai đoạn bệnh mà có biểu hiện nặng nhẹ khác nhau. Đôi khi võ sĩ còn không có khả năng vẽ một đường thẳng hoặc nhẹ hơn là không thể viết chữ. Vào năm 1965, chứng bệnh này được công bố bởi Ferguson và Mawdsley. Loại bệnh này được chữa trị tương tự như Alzheimer’s và Parkinson.

Nguyên nhân chính được xác định là do võ sĩ dính đòn vào vùng đầu thường xuyên. Nhất là đối với lối đánh đánh áp sát (In-fighting) hay Dog Fight. Trong thời gian thi đấu, võ sĩ đang hưng phấn sẽ không cảm thấy đau. Tuy nhiên, võ sĩ không còn khả năng đấm chính xác vào mục tiêu vì chứng bệnh sẽ phát triển từ từ sau đó.

Muhammad Ali và Jerry Quarry là võ sĩ nổi tiếng điển hình cho chứng bệnh này. Sau trận đấu với Ron Cramner, suốt 6 hiệp đấu anh chỉ làm bao cát tập đấm. Sau trận đấu đó, Quarry buộc phải giải nghệ vì phát hiện ra không thể tự mặc quần áo cũng như không tự ăn được. Thực tế là sau khi giải nghệ có đến 10% – 20% võ sĩ mắc chứng bệnh này, một số phát hiện trong lúc tập luyện, số khác thì sau vài năm giải nghệ.

>>Có phải bạn đang tìm khung treo bao cát

Các dấu hiệu thường gặp là cảm giác run tay, không thể vẽ hay viết theo ý mình, nắm bắt với không đúng mục tiêu muốn nắm, khó tập trung vào một điểm. Cho nên ngày nay, đa số võ sĩ ưa chuộng lối đánh dồn vào kỹ thuật foot work hơn là In-Fighting (lối đánh áp sát) vì sợ dính phải án tử này.

Quang Bình

 

Liên hệ nhân viên kinh doanh