Posted on: 16/11/2023 | Tin tức

Các Kỹ Thuật Cơ Bản Trong Môn Boxing Cho Người Mới Tập

Boxing còn được gọi là Quyền Anh là một môn võ thuật sử dụng ba đòn cơ bản: đấm thẳng, đấm vòng và đấm móc, áp dụng cho cả hai tay. Một cú đấm hiệu quả là kết hợp của cả cơ thể, khi đó sức mạnh và tốc độ sẽ đạt đến đỉnh cao. Tập luyện Boxing đúng cách mang lại lợi ích toàn diện cho sức khỏe. Nó giúp bạn có một thân hình thon gọn, rèn luyện tinh thần thoải mái. Giảm stress từ áp lực cuộc sống và công việc. 

Cần chuẩn bị gì khi tập đấm boxing?

  • Bao cát đấm bốc

Bao cát đấm bốc chuyên dụng là dụng cụ quan trọng nhất và không thể thiếu khi đấm boxing. Bạn có thể mua bao cát về tập tại nhà thay vì phải ra phòng tập nếu không có thời gian. 

Lợi ích của việc sử dụng bao cát là tăng tính đối kháng khi tập, tăng lực đấm, rèn luyện khả năng phản xạ và độ chính xác khi ra đòn. Nếu bạn là người mới thì nên chọn các loại bao cát nhẹ để cảm nhận được lực đấm và hạn chế được chấn thương.

  •  Găng tay boxing đấm bốc

Găng tay là phụ kiện dùng cho các bài tập đấm bao cát hoặc tập luyện đối kháng. Nó có công dụng gia tăng lực cho những cú đấm, giúp cho các động tác được thực hiện chuẩn xác hơn. 

Một lợi ích khác quan trọng không kém đó là giúp người tập tránh được những đòn đánh hiểm hóc, từ đó bảo vệ tay và các điểm yếu như mặt, bụng khỏi các chấn thương khi tập luyện. 

  • Băng quấn tay boxing

Trước khi đeo găng tay, bạn cần sử dụng băng quấn tay boxing. Đây là dụng cụ giúp cố định các khớp xương của bàn tay nhằm hạn chế chấn thương khi đấm bao cát hoặc khi thi đấu. Bạn không nên quấn băng quá chặt hoặc quá lỏng để tay được thoải mái khi luyện tập.

  • Giá treo bao cát

Giá treo bao cát dùng để treo bao cát lên vị trí thuận lợi cho việc tập luyện. Thiết bị này giúp bạn dễ dàng tập đấm bốc và rèn luyện khả năng phản xạ khi ra đòn. Độ cao của giá treo cần được bố trí phù hợp với người tập, từ đó giúp việc thực hiện các cú đấm đạt đúng kỹ thuật hơn.

  • Đồ bảo hộ tập boxing

Ngoài găng tay và băng quấn tay, bạn đừng quên trang bị thêm quần áo bảo hộ, mũ bảo vệ đầu hoặc các miếng lót chân tay để việc tập luyện được đảm bảo an toàn hơn.

Cách đấm boxing đúng cách

  • Jab – Kỹ thuật đấm boxing cơ bản nhất

Jab được xem là một trong những đòn boxing cơ bản bởi nó chiếm đến 75% tỷ lệ sử dụng khi người tập luyện tập hay thi đấu. Tay không thuận sẽ tung ra những cú đấm thẳng với tốc độ cao và tấn công đối thủ một cách bất ngờ vào vùng mặt và hàm với lực tương đối.

Để thực hiện kỹ thuật jab, bạn cần giữ tư thế thủ, bước chân ra ngoài hơi so le rồi xoay hông để hạn chế được tầm nhìn của đối thủ vào mặt và cơ thể của bạn. Cánh tay di chuyển về phía trước theo chiều kim đồng hồ, duỗi thẳng, vai hơi nâng lên để bảo vệ đầu. Sau khi tung ra cú đấm thẳng thì thu nhanh tay về để phòng thủ.

Jab không chỉ là kỹ thuật tấn công trong boxing mà còn dùng để làm xao nhãng đối thủ, sau đó ra đòn bằng tay thuận.

  • Hook – Cú móc ngang

Hook là một trong những kỹ thuật khó thực hiện nhất trong boxing bởi đối thủ luôn ở trong tư thế phòng thủ. Khi thực hiện cú đấm này, tay trái cần uốn cong khuỷu tạo thành nửa vòng tròn để ra đòn, tay phải có nhiệm vụ che chắn nhằm bảo vệ đầu. Trong khi đó, thân người hơi nhún xuống, dồn lực vào chân trụ, xoay hông và thân rồi tung cú đấm hình vòng cung về phía đối thủ. Ngay sau khi tấn công, bạn cần nhanh chóng thu tay về để phòng thủ.

Kỹ thuật đấm boxing cơ bản này có thể kết hợp cùng với Jab để tạo thành chiến thuật hợp lý. Bạn có thể sử dụng các đòn Jab để làm đối phương mất tập trung, sau đó tung đòn Hook thẳng vào phần mặt và hàm khiến họ bị hạ gục ngay lập tức. 

  • Straight – đấm thẳng tay sau

Trái ngược với Jab là kỹ thuật sử dụng đòn đấm thẳng bằng tay không thuận thì Straight lại được thực hiện bằng tay thuận. Khi tung cú đấm thẳng tay sau, thân đồng thời xoay cùng chiều với cú đấm, cơ thể dồn trọng tâm về phía chân trước. Lưu ý, sau khi ra đòn xong, bạn cần thu tay về ngay để phòng vệ.

  • Uppercut – Kỹ thuật đấm boxing nguy hiểm nhất

Uppercut hay còn gọi là cú móc ngược, có thể khiến đối thủ bị mất thăng bằng ngay cả khi đối thủ đang trong tư thế phòng vệ. Kỹ thuật này ít được sử dụng trong các trận đấu boxing nhưng nó lại là đòn đấm mang tính quyết định để giành chiến thắng trước đối thủ. 

Để thực hiện đòn móc ngược, bạn cần hạ thấp tay phải xuống dưới tầm ngực của đối phương, thân người hơi xoay về bên phải, đồng thời đầu gối hơi nhún xuống. Khi tung đòn, cú đấm mạnh của tay phải hướng từ dưới lên thành hình vòng cung để tấn công vào cằm hoặc bụng của đối thủ. Lúc này, đầu gối cần được đẩy cao lên, phần hông xoay theo chiều của cú đấm.

Boixng là một cách tuyệt vời để rèn luyện sức khỏe và tự vệ. Bài tập boxing cơ bản không quá khó, bạn có thể tham khảo và tập luyện tại nhà. Khi tập luyện, hãy chú trọng nhất vào kỹ thuật và tránh những lỗi sai cơ bản để đạt được hiệu quả tập luyện tốt nhất.

 

 

Liên hệ nhân viên kinh doanh