Posted on: 15/12/2023 | Tin tức

Cách Phòng Tránh Tình Trạng Tập Boxing Bị Đau Cổ Tay

 Dù là võ sĩ nghiệp dư hay chuyên nghiệp thì cũng đều phải trải qua cảm giác tập boxing bị đau cổ tay. Không chỉ những người có cổ tay yếu, thậm chí, ngay cả khi cổ tay bạn khỏe mạnh nhưng nếu bạn nắm đấm sai cách thì cũng có thể gây thiệt hại nặng cho bô phận nhạy cảm này.

 

Tại sao tập boxing bị đau cổ tay? 

  • Không khởi động kỹ hoặc đấm, phòng thủ không đúng cách. 
  • Tập luyện sai kỹ thuật, thực hiện hành động sai.
  • Thiếu trang thiết bị bảo hộ cần thiết như: Băng quấn tay, găng tay boxing,... 
  • Chế độ tập luyện quá khắt khe hoặc tập với cường độ cao trong thời gian dài khiến khớp cổ tay bị tổn thương do vượt quá sức chịu đựng.
  • Các động tác lặp đi lặp lại hoặc dùng lực cổ tay quá mức làm kéo căng cổ tay.

Cách phòng tránh tình trạng tập boxing bị đau cổ tay 

Sử dụng đồ bảo hộ 

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của các loại đồ bảo hộ để tránh chấn thương boxing. Đây là cách tốt nhất làm giảm các chấn thương trực tiếp có thể xảy ra cho các võ sĩ. Đồ bảo hộ được coi là lớp giáp khá hiệu quả để bảo vệ võ sĩ khỏi những chấn thương nguy hiểm. Trước khi tham gia học bộ môn này, bạn cần trang bị kiến thức đầy đủ về đồ bảo hộ cho tay, bao gồm: 

  • Găng tay boxing: Đây là dụng cụ giúp giảm các chấn thương khớp tay và tăng lực đấm. Bạn nên chọn những loại găng tay có lớp đệm dày, vừa vặn với kích thước tay để vừa tránh tuột, vừa đảm bảo độ an toàn và tạo được lực đấm tốt nhất. 
  • Băng quấn tay: Băng quấn tay là một loại dây vải quấn quanh các khớp và cổ tay để hỗ trợ khi tập luyện và thi đấu boxing. Băng quấn tay ôm khít phần khớp ngón tay, hạn chế bong gân, gãy xương và đau khớp cổ tay. 

Quấn băng quấn tay đúng cách 

Băng quấn tay là sản phẩm hỗ trợ tập luyện boxing. Nhưng quấn băng quấn tay làm sao cho chính xác để tối đa việc bảo vệ cho khớp tay và cổ tay mới là điều quan trọng nhất. Việc đấm bao đấm boxing với đôi tay trần thực sự rất nguy hiểm vì nó làm tăng cao các nguy cơ chấn thương như: Bong gân, gãy cổ tay, vỡ xương khớp tay. Bạn cần đảm bảo rằng mình đã quấn băng quấn tay bao trọn bàn tay và các khớp trên tay. Hơn nữa, nên chọn băng quấn tay có độ dài thích hợp để tránh tình trạng quấn quá chặt hoặc quá lỏng, vừa ảnh hưởng đến lưu thông máu, vừa làm giảm tác dụng bảo vệ bàn tay. 

Đấm đúng kỹ thuật

Đấm đúng kỹ thuật cũng là việc mà các boxer nên làm. Những cú đấm sai kỹ thuật không những gây ra chấn thương ngay lập tức mà còn sẽ trở thành thói quen rất khó sửa về lâu dài. Vì vậy, với những người mới tập boxing, nên bắt đầu học ngay từ các cú đấm cơ bản nhất như jab, uppercut… rồi mới tập dần với bao cát. Trong quá trình tập, bạn cần chú ý kiểm soát sức mạnh, lực đấm của mình. Nên tập nhiều kỹ thuật đấm khác nhau để làm đa dạng các bài tập và thay vì chỉ đấm một vài kiểu duy nhất để kiểm soát linh hoạt hơn khi thi đấu. 

Hy vọng với những kiến thức cơ bản trên, bạn đã tìm ra được nguyên nhân khiến tập boxing bị đau cổ tay. Đồng thời, bạn nên học cách phòng tránh để hạn chế phải chịu đựng các biến chứng do bộ môn này gây nên. 

Liên hệ nhân viên kinh doanh