Posted on: 13/11/2023 | Tin tức

Hướng Dẫn Cơ Bản Tập Muay Thái Cho Người Mới

Muay Thái là môn võ thuật cổ truyền cũng như môn thể thao tại Thái Lan. Những đòn chính của Muay Thái là những cú đấm, đá, đầu gối và cùi chỏ kết hợp chặt chẽ giúp người tập cải thiện sức khỏe, nâng cao thể lực. Bất kỳ môn võ nào cũng vậy trước khi luyện ta cũng phải biết những thứ cơ bản của môn đó, và tìm hiểu rõ môn đó nó cần kỹ thuật như thế nào để mình bắt đầu luyện tập. Và Muay Thái cũng thế, có 2 bước cơ bản nhất để bắt đầu tập Muay Thái như sau:

 

Bước 1: Bước khởi động

Ngày còn đi học trước khi tập những bài thể dục hay đơn giản là chạy bộ bạn cũng cần có những bước khởi động nhẹ nhàng. Khi bắt đầu vào buổi hướng dẫn học Muay Thái bản thân người tập cũng sẽ có những bài khởi động như sau:
Trong các đòn của Muay Thai có rất nhiều thế phải vặn hông và vai nên nếu không có đủ độ dẻo sẽ không thực hiện được đòn chính xác và uy lực.
– Tập xoay vai: dùng một gậy dài đặt lên vai, hai tay nắm lấy gậy đặt sao cho tay ở sát vai cùi chỏ hướng ra ngoài(chếch khoảng 45 độ xuống dưới). Xoay vai theo các hướng (trái, phải, múc từ dưới lên trên, thúc từ trên xuống) mới tập không nên văng mạnh. Vì vậy, chỉ cần làm chậm và kéo giãn hết mức có thể, khi thuần thục có thể tập với bao cát để tăng sức công phá(bỏ gậy). Lý do dùng gậy ở đây là giữ vai luôn thẳng, khi tập nhớ trụ vững chân.
– Tập xoay người: hai tay khép lại với nhau (xen kẽ ngón tay) lòng bàn tay hướng ra ngoài vươn hai tay lên đỉnh đầu nghiêng người sang phải hết mức rồi xoay từ từ ra trước, sang trái, ra sau, về vị trí cũ rồi làm ngược lại.

– Gập người:
+ Có thể đứng hoặc ngồi (ngồi với hai chân duỗi thẳng) vươn người ra tay chạm đến các ngón chân giữ đội vươn giãn tối đa vài phút rồi nghỉ, khi đạt mức tối đa là khi bạn áp được toàn bộ người trước vào chân.
+ Vươn người ra sau

– Xoay hông: bám trên một thanh xà ngang, dùng xà là để giữ thăng bằng hoặc thay bằng cách bám hai thanh cột dọc. Rời vị trí 2 chân đồng thời với hông cố kéo hết mức (lần lượt qua phải và trái) giữ vài phút rồi nghỉ. Tập xoay hông giúp bạn sẽ có những cú lên gối cực mạnh, có thể lên gối với bao cát để tăng sức công phá.

– Xoạc chân bao gồm các động tác xoạc ngang và xoạc trước sau.


Bước 2: Bắt tay vào luyện một số đòn cơ bản nào

 Trong bài tập muay Thái, về cơ bản có một số đòn cơ bản sau, trong khi luyện tập hay thi đấu, tự vệ. Tuỳ tình huống xảy ra để lựa chọn đòn đánh phù hợp, ứng biến linh hoạt để tấn công

– Đấm tay: đưa tay lên trên lòng bàn tay hướng ra ngoài sau đó nắm tay lại(ở thế thủ) đây là thế khởi quyền, đấm mổ ra trước ngoài ra cũng có thể đấm ngửa bàn tay, đấm đứng, đấm sấp (không ở thế trên). Lưu ý: khi ở thế trên không được đưa lưng nắm đấm ra ngoài bởi khi đánh sẽ hại cổ tay (gãy tay).

– Đánh chỏ: có thể ở thế trên nhưng lòng bàn tay hướng vào giữa (quay vào nhau) đánh các đòn trái, phải, múc từ dưới lên trên, thúc từ trên xuống.

Do những đòn cùi chỏ nguy hiểm nên ngày nay vì lý do thể thao các đòn này bị hạn chế.

– Lên gối: đánh các đòn trái, phải, múc từ dưới lên trên, thúc thẳng. muốn lên gối lên gối tốt bạn nên tập nâng cao cao gối thường xuyên.

– Đòn chân dùng ức bàn chân, cạnh ngoài bàn chân, gót chân…

+ Đòn đá búng: nâng đùi lên qua thắt lưng, đá ra.

+ Đá vả vào trong

+ Đòn đá chẻ.

+ Đá xoay trước, sau.

+ Đòn đá bay(có thể kết hợp đánh chỏ)….

Thế thủ: ở thế đấm tay, đánh chỏ nói ở trên. Muay Thai hầu hết đánh cao nên vị trí thủ cũng thường ở cao.

Vị trí tấn công:

– Thượng: mạng sườn, bụng, nách(ít dùng), ức, yết hầu, quai hàm, nhĩ hậu(sau tai), sống mũi, ấn đường, đỉnh đầu, sau gáy.

– Hạ (rất hiếm dùng nên chúng tôi không đề cập tới ở đây).
Di chuyển: gần giống như đi lại bình thường, có thêm động tác bước ngang. Chỉ nên khẽ nhấc chân lên vài phân rồi di chuyển, không nên nhún nhảy “quá lố”.
Trên đây là một số động tác trong bài tập muay Thái cơ bản mà chúng tôi giới thiệu tới các bạn, hi vọng sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích về bộ môn này. Nếu bạn muốn được tập Muay Thái bài bản hơn, đạt được những mục tiêu của cá nhân hãy tới phòng tập.

Muay thái là một bộ môn kết hợp giữa nhiều môn võ khác, do đó nó đòi hỏi rất nhiều kỹ năng trong lúc thi đấu cả lẫn thực chiến. Trong quá trình tập luyện Muay Thái bạn nên sử dụng băng quấn tay để bảo vệ cổ tay. Để nâng cao thể lực có thể tập luyện thêm với bao cát tại nhà hoặc tại phòng tập.

Trên đây là bài hướng dẫn cho các bạn những bước đầu để chuẩn bị tập muay thái, nếu bạn muốn tập luyện một cách nghiêm túc thì hãy nên đến các trung tập dạy muay thái chuyên nghiệp. Bởi tại đây sẽ có huấn luyện viên hướng dẫn cho các bạn đúng nhất, bên cạnh đó còn có các dụng cụ tập luyện chuyên nghiệp sẽ giúp cho các bạn tiến bộ nhanh hơn.

Liên hệ nhân viên kinh doanh