Posted on: 16/09/2019 | Tin tức

MMA là gì ? Một số sai lầm khi nói về MMA

Mixed Martial Arts - MMA là gì?

Cùng với sự phát triển của Võ tổng hợp (MMA) trong hơn 20 năm nay, thay vì phải học 2-3 môn võ và tự kết hợp chúng để thi đấu, các võ sĩ và huấn luyện viên đã có thể tổng hợp những đòn thế hiệu quả để làm nên các bộ giáo án hoàn chỉnh và các lớp huấn luyện riêng biệt cho việc thi đấu MMA.

Đó có lẽ là lý do MMA bị nhiều người hiểu nhầm thành một môn "võ".

MMA là một thể thức thi đấu chứ không phải một môn võ

Trên thực tế, Võ tổng hợp (MMA) là một thể thức thi đấu thể thao. Phạm vi MMA cho phép đối kháng khá rộng, cả khi võ sĩ đang đứng trên sàn hay võ sĩ đã nằm dưới sàn, sử dụng các pha tấn công đánh đứng (Striking) và các đòn khóa siết (Grappling) của tất cả các bộ môn võ thuật và thi đấu đối kháng khác.

Như vậy, theo lý thuyết, một võ sĩ biết cả quyền Anh, đấu vật, và Jiu-jitsu có thể đấu MMA, một võ sĩ chỉ đấu quyền Anh hay một võ sĩ chỉ biết Brazilian Jiu-jitsu cũng vẫn có thể đấu MMA. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng các võ sĩ cần tiếp xúc với nhiều phong cách đối kháng khác nhau để chiếm lợi thế khi thi đấu trên võ đài.

MMA bao gồm những môn võ nào?

Ngay từ cái tên Võ tổng hợp, ta đã có thể thấy MMA bao hàm đủ loại chiêu thức từ nhiều môn võ khác nhau. Có nhiều phương án phân chia, Webthethao.vn cung cấp phương án đơn giản nhất như sau:

+ Đánh đứng (Striking): bao gồm những đòn đấm, đá từ Muay Thái, quyền Anh, Karate, Taekwondo, Tán thủ, Pencak Silat, Thiếu Lâm, Vịnh Xuân,...

+ Vật (Wrestling): gồm những cách kềm chế đối phương bằng nắm, kéo, đè, nhưng không được trực tiếp đấm đá như vật Greco-Roman, vật tự do (Freestyle wrestling),...

+ Khóa siết (Grappling): gồm những cách khống chế đối thủ bằng cách quật ngã xuống sàn (takedown), thay đổi vị trí trên-dưới (transition), khóa (clinch), siết (submission hold) như Brazilian Jiu-jitsu, Judo,...

Có rất nhiều kỹ thuật từ nhiều môn võ khác nhau có thể sử dụng trong thi đấu MMA

Đa phần các giáo án MMA ngày nay đều có đủ 3 thành phần, hoặc tối thiểu cũng bao gồm Striking và Grappling. Cũng cần nói thêm rằng võ sĩ không phải chỉ học hai, ba môn võ bất kỳ là đánh MMA được, mà buộc phải tập luyện cả ba thành phần, kèm theo các bài tập thể lực.

So sánh MMA với võ cổ truyền

Như đã đề cập về các thành phần của MMA, có thể thấy các miếng võ được áp dụng trong MMA đều xuất thân từ võ cổ truyền, dù là Muay Thái hay Jiu-jitsu. Nhưng vì sao sự khác biệt giữa MMA và Võ cổ truyền lại lớn đến thế?

Khi thượng đài với bộ luật MMA, cái mà võ sĩ cần là các đòn đơn giản để đạt tốc độ và hiệu quả tối ưu. Việc đưa thêm thêm quá nhiều biến thể trong quá trình học tập chỉ dễ làm rối trí võ sĩ hơn.

Điều này lý giải vì sao khi đắp nặn chương trình huấn luyện MMA, các thế hệ huấn luyện viên - võ sĩ đã lược bớt đi rất nhiều động tác rườm rà so với võ cổ truyền, tối ưu hóa các đòn thế để có tính thực chiến cao nhất.

Khi lên đài MMA, sử dụng các đòn thế đơn giản, hiệu quả sẽ hợp lý hơn nhiều những chiêu thức bay bướm của võ cổ truyền

Cũng bởi vậy, bộ Striking của một giáo trình MMA sẽ không thể vượt qua Vịnh Xuân, bộ Grappling không qua được Brazilian Jiu-jitsu. Nhưng khi lên đài MMA, sử dụng các đòn thế đơn giản, hiệu quả sẽ hợp lý hơn nhiều những chiêu thức bay bướm của võ cổ truyền.

Và so sánh võ sĩ MMA với lính đặc công

Trước hết, cần khẳng định rằng mục tiêu của võ sĩ MMA khi học võ và mục tiêu của lính đặc công khi học võ hoàn toàn khác nhau.

Mục tiêu của lính đặc công là hoàn thành nhiệm vụ, là sinh tồn khi đánh nhau một mất một còn trên chiến trường, trong khi mục tiêu của võ sĩ MMA là chiến thắng trong một môi trường thể thao, tôn vinh võ thuật, giải trí cho khán giả.

Sự khác biệt về mục tiêu dẫn đến sự khác biệt về kỹ năng.

Lính đặc công không chỉ dành thời gian học đánh tay đôi - họ còn phải biết cách sử dụng vũ khí, bắn súng, dùng dao găm, leo trèo, đột kích. Kể cả khi đánh tay đôi không vũ khí, lính đặc công cũng sẽ hướng tới mục tiêu hạ gục đối thủ một cách nhanh nhất bằng đòn hiểm thay vì dùng các miếng võ "an toàn" hơn để khống chế đối thủ.

Mục tiêu của võ sĩ MMA khi học võ và mục tiêu của lính đặc công khi học võ hoàn toàn khác nhau

Ngược lại, một võ sĩ thi đấu trong môi trường MMA thể thao có thể biết cách đá hạ bộ, đánh vào huyệt hay bẻ cổ, nhưng sẽ không tập luyện hàng ngày để tung ra đòn hiểm đó. Luật thi đấu không cho phép.

"Chọn bất kỳ đặc công của một đất nước nào lên sàn đấu với võ sĩ MMA chuyên nghiệp, không quá 3 phút đặc công sẽ ra đi. Còn nếu cho đặc công cầm dao, súng, võ sĩ MMA cũng cầm dao súng, thì võ sĩ MMA không chịu nổi 1 giây," Võ sĩ MMA Từ Hiểu Đông phát biểu trong một phóng sự của đài truyền hình vệ tinh Phượng Hoàng, Trung Quốc.

"Tại sao? Bởi vì nếu đánh tay không trên đài, không ai bì kịp với võ sĩ MMA chuyên nghiệp. Năng lực của đặc công nằm ở chỗ giết người bằng vũ khí, còn của bảo tiêu thì là che chắn thân chủ kia."

https://www.boxingsaigon.com/collections/gang-tay-mma-gloves

Liên hệ nhân viên kinh doanh