Posted on: 23/01/2017 | Tin tức

NGHIÊN CỨU LẠI VẦN ĐỀ KNOCK OUT VÀ CHẤN ĐỘNG NÃO

NGHIÊN CỨU LẠI VẦN ĐỀ KNOCK OUT VÀ CHẤN ĐỘNG NÃO 

Knock out và chấn động não là nỗi ám ảnh trong võ thuật đối kháng. Tuy đã được đề cập từ lâu nhưng não là bộ phận phức tạp của con người, vì thế có khá nhiều vấn đề y học vẫn chưa sáng tỏ.

 

Bài viết liên quan: VÕ SĨ BOXING LÀ PHẢI BIẾT “SẢNH ĐƯỜNG DANH VỌNG”

 

Xét về võ thuật đối kháng, chấn động não là dạng tổn thương như một “công cụ” để giành chiến thắng hợp lệ. Trong thể thao là phải tìm ra người có kỹ năng và thể chất vượt trội hơn. Võ thuật đối kháng cũng thế, nhưng ác liệt hơn, vì thế họ đưa ra luật và hệ thống điểm số. Tuy nhiên, võ thuật đối kháng tồn tại khái niệm “knock out” (chấn động não) do va đập mạnh và tình huống knock out đa số là hợp lệ. Trong võ thuật đối kháng, knock out là một điều tất yếu xảy ra tương đối nguy hiểm nhưng nó được xem là dấu hiệu chiến thắng, khả năng vượt trội hơn hẳn của võ sĩ.

 

Những cú knock out trong võ thuật xảy ra do chấn động não.

 

Sau nhiều năm tập luyện và nghiên cứu về chấn động não trong võ thuật đối kháng, “dân võ” đã hiểu được việc hạn chế tỷ lệ knock out bằng việc tập cơ cổ chắc khỏe. Hoặc tránh bị đấm vào vùng cằm nhiều hơn đấm vào trán vì dễ gây chấn động não. Tất cả  điều đó đều được tận dụng một cách triệt để nhằm giúp võ sĩ có được lợi thế tối ưu.

  

Hoạt ảnh mô phỏng nguyên nhân chấn động não (theo quan điểm cũ).


>>Bạn có biết đích đấm boxing là gì?

 

Theo quan điểm hiện nay, xảy ra chấn động não khi đầu bị lắc quá nhanh. Khi di chuyển đột ngột, vỏ não trong hộp sọ sẽ bị va đập vào thành sọ. Chính sự va đập khiến cho một số vùng não bị giảm tưới máu và dẫn đến con thiếu máu não thoáng qua hoặc thậm chí là bất tỉnh.

  

Trong các nghiên cứu mới, thể chai (màu đỏ ở giữa ảnh) là nơi chịu tác động nhiều nhất và có thể là nguyên nhân chính dẫn đến chấn động não.

 

Tuy nhiên, mới đây PGS. David Camarillo cùng nhóm nghiên cứu Svein Kleiven đã cho thấy có nhiều điểm sai trong quan điểm trên. Nghiên cứu mới cho hay chấn động não xảy ra do các vùng não khác nhau bị kéo dãn – chèn ép chứ không phải một dạng “va đập”. Ngoài ra, chấn động gây knock out liên quan đến trung tâm não (vị trí của liềm não và thể chai) chứ không phải vỏ não.


Phó giáo sư David Camarillo, người chủ trương thực hiện các nghiên cứu mới về chấn động não.

 

Nghiên cứu hiện đang được tiếp tục hoàn thiện. Hy vọng tìm ra được sự thật về chấn động não. Nhưng trước mắt đã mở ra được nhiều hướng suy luận, như: việc mũ bảo hộ có làm giảm chấn động não hay không? Cú đấm ở góc độ nào, đích đấm như thế nào sẽ dễ gây knock out nhất, thiết kế mũ bảo hộ đầu như thế nào để tốt hơn,…

Mời các bạn xem clip sau để rõ hơn:

Liên hệ nhân viên kinh doanh