Posted on: 24/10/2020 | Tin tức

Những cách tập bao cát đứng hiệu quả cho các boxer

Với các anh em rèn luyện các môn võ thuật như: Kick-boxing, Muay Thái, Quyền Anh,… thì đấm bao cát boxing là việc cực kỳ cần thiết. Ngày nay, ngoài bao cát treo, bao cát hình quả lê, bóng phản xa thì bao cát đứng cũng được rất nhiều boxer lựa chọn. Hôm nay, Boxing SaiGon sẽ chia sẻ với anh em võ sư những điều cần chú ý khi tập đấm bao cát đứng một cách chính xác và hiệu quả nhất.

Các lợi ích khi sử dụng trụ đấm boxing 

Bao cát đứng (trụ đấm Boxing) có rất nhiều lợi ích trong tập luyện. Đây là loại bao cát được nhiều anh em võ sĩ sử dụng đặc biệt là luyện tập boxing tại nhà.

  • Trụ đấm boxing là giải pháp tốt cho anh em khi trong nhà không có chỗ trống để treo bao cát treo.
  • Hỗ trợ rất tốt cho các cú đấm tầm trung và cao với các cú đá chân tầm thấp. Hơn thế nữa, bao cát đứng còn làm tăng hứng thú trong tập luyện vì nó tạo cảm giác như đấm với người thật.
  • Đấm bao cát với chuỗi các động tác đấm và đánh thì các anh em võ sĩ cần sử dụng các nhóm cơ trung tâm nhằm giữ được tính thăng bằng, sức mạnh. Các động tác này sẽ giúp tăng sức mạnh của vùng cơ trung tâm và cải thiện sức bền hiệu quả. 
  • Giúp các võ sĩ rèn luyện sự linh hoạt, cải thiện kỹ năng di chuyển và phản xạ tấn công cực tốt. 
  • Giải trí, giảm stress và tăng cường sức khỏe tim mạch và tuần hoàn máu trong cơ thể.

 

Các lưu ý khi tập bao cát đứng để đạt hiệu quả cao

Chọn chiều cao của bao cát phù hợp

Boxer cần lựa chọn được bao cát đứng có chiều cao thích hợp

Chọn chiều cao của bao cát đấm cũng rất quan trọng giống như việc tại sao phải chọn khối lượng bao cát phù hợp với võ sĩ vậy. Nếu với bao cát treo bạn không nên đấm bao cát có khối lượng vượt quá 3/4 trọng lượng cơ thể thì tương tự đối với trụ đấm boxing cũng không nên chọn loại quá cao. Nếu bạn là nữ và chỉ cao 1m5 thì không nên chọn loại bao cát đứng có chiều cao 1m7 mà chỉ nên chọn loại cao khoảng 1m6 thôi. Chiều cao lý tưởng của bao cát đứng là bằng hoặc cao hơn bạn khoảng 10cm.

Thay đổi kiểu đấm liên tục

Bạn có thể bắt đầu với những đòn đấm nhẹ, chậm sau đó tăng dần lực và tốc độ lên để tránh dục tốc bất đạt dễ gây nên các chấn thương không đáng có. Một điều quan trọng nữa là thực chiến, bạn không thể chỉ dùng một kiểu đấm JAB hay Uppercut mà có thể hạ gục được đối thủ. Vì vậy bạn nên thay đổi kiểu đấm liên tục thay vì chỉ sử dụng 1– 2 kiểu đấm. Hãy tưởng tượng bao cát chính là đối thủ của bạn, không phải chỉ đấm ở trước mặt, mà còn phải đấm ở bụng, hai bên hông, móc trái móc phải, đấm liên hoàn,…

Tập đấm bao cát đứng phải tập với găng boxing

Bạn hãy bắt đầu tập luyện với một đôi găng tay boxing chất lượng để đảm bao tay bạn sẽ không bị các chấn thương trong khi tập luyện. Găng tay boxing không chỉ bảo vệ tránh khỏi các chấn thương khớp tay như: bong gân, vỡ khớp,… ngoài ra  còn giúp bạn tăng lực đấm để có các đòn hiệu quả nhất.

Hãy lựa chọn loại găng tay có lớp đệm dày vừa phải chuyên dùng để luyện tập và đấm bao cát nhé. Không nên chọn loại găng tay quá dày sẽ gây cản trở khi luyện tập.

Di chuyển xung quanh bao cát 

Có một sự thật hiển nhiên là, không có một đối thủ nào đứng yên cho bạn đấm như bao cát đứng đúng không nào? Đối thủ luôn luôn di chuyển do đó kĩ năng di chuyển cực kì cần thiết trong võ thuật. Hãy di chuyển liên tục xung quanh bao cát ngay cả khi bạn không tung ra bất kì cú đấm nào. Cách này có thể luyện tập cho đôi chân linh hoạt, sức bền khi chiến đấu và phản xạ né đòn rất tốt.

Đấm đúng kĩ thuật

Hãy chắc chắn những cú đấm tung ra thực hiện đúng kỹ thuật

Đảm bảo khi tung ra một cú đấm thì điểm tiếp xúc đầu tiên với bao cát đứng là xương đầu ngón trỏ và ngón giữa. Nắm đấm phải thẳng với tay và không được gồng lên quá mức. Bao cát đứng cũng khá nặng nhưng bạn nên nhớ,phải đấm chứ không đẩy bao cát. Nếu đẩy với một lực quá mạnh sẽ dễ làm bao cát đổ hoặc bật ra gây nguy cơ chấn thương cao. Ngoài ra cần điều chỉnh lực sao cho phù hợp, không phải lúc nào mạnh cũng là tốt anh em nhé.

Chú ý: Bạn có thể đấm bao cát đứng liên tục trong 15 giây và nghỉ trong 15 giây.  Để cú đấm có thể có lực mạnh hơn, thì chúng ta có thể kết hợp sau khi vừa đánh liên tục, sẽ quay ra hít đất ngay thêm khoảng 10 giây nữa.

Liên hệ nhân viên kinh doanh