Posted on: 21/08/2016 | Tin tức

UPPERCUT - TUYỆT KỸ "ĐẤM PHÁT CHẾT LUÔN" CỦA BOXING

UPPERCUT - TUYỆT KỸ "ĐẤM PHÁT CHẾT LUÔN" CỦA BOXING

Tuy nhiên Uppercut chưa phải là cú đấm mạnh nhất trong Boxing nhưng lại có thể gây sát thương lớn nhất, có thể khiến đối phương choáng tạm thời do chấn động mạnh đến não.

Uppercut (cú đấm móc số 4) là cú móc ngược bằng tay sau từ dưới lên trên. Với một vài trường hợp đặc biệt, nó được tung ra bằng tay trước (gọi là lead uppercut). Ban sơ, thuật ngữ uppercut chỉ được dùng trong Boxing. Về sau, khi Boxing phát triển và bắt đầu được các môn phái võ thuật khác luyện và ứng dụng kỹ thuật trên, nên nó trở thành thuật ngữ quốc tế nghĩa là cú đấm móc ngược tay sau.

Uppercut được tung ra với tầm đánh cực ngắn, thời gian “xuất chiêu” khá lâu nên thường dễ bị “bắt bài” cũng như không tới được đích đấm. Mặc dù có uy lực khủng khiếp do hướng  va chạm hết sức nguy hiểm, cú uppercut rất ít khi được sử dụng trong các tình huống tấn công đơn độc.

Và chính vì thế mà uppercut đảm nhận một nhiệm vụ duy nhất: chấm dứt cuộc so tài.

Cú uppercut sẽ tạo góc độ hợp lý để quả đấm phát lực vào phần dưới hàm của đối thủ. Với góc độ này, chấn động của cú đấm có thể xuyên thẳng vào hàm đến xoang và cuối cùng đến sọ não, gây nên chấn động với cường độ mạnh khủng khiếp mặc dù đã được giảm lực khi lực truyền qua găng tay boxing. Đó là lý do chính dễ gây knock out (bất tỉnh) nhất.

 uppercut gây chấn động bằng một góc độ hết sức nguy hiểm.

Muốn dễ dàng tung ra đòn uppercut, các võ sĩ thường thực hiện nhiều kỹ thuật set up (gài đòn) trước đó để nhử đòn, cách set up “kinh điển” bốn cú đấm 1 – 2 – 3 – 4 (Jab – Straight – Hook – Uppercut). Vì thế mà họ thường gọi uppercut  là điểm kết thúc cho những chuỗi đòn phổ biến.

Ngoài ra nó còn được dùng để counter (phản công) khi đối phương nhập nội quá nhanh. Vì khi đó, đối thủ sẽ tự rơi vào “lưới” đã giăng sẳn - cú đấm móc kết liễu này sẽ không cần phải thực hiện quá nhiều động tác đánh lạc hướng hay rút ngắn khoảng cách.

Bên cạnh đó các võ sĩ theo lối đánh truyền thống vẫn có rất nhiều võ sĩ kì dị với khả năng dùng uppercut một cách sáng tạo kỳ lạ. Huyền thoại quyền Anh Naseem Hamed là người đã từng làm khuynh thành làng Boxing khi thường xuyên sử dụng cú lead uppercut để chủ động tấn công và kết liễu đối thủ; tốc độ và phản xạ siêu nhanh của ông khiến cú đấm móc có thể được tung ra bất cứ khi nào mà không cần bất cứ kỹ thuật set up nào khác, khiến đối phương không nắm bắt kịp.

 

Liên hệ nhân viên kinh doanh