Posted on: 21/06/2022 | Tin tức

Chọn bảo vệ hàm khi tập luyện boxing

Miếng bảo hộ răng (mouthguard) là một trong những vật dụng cần thiết cho vận động viên của các bộ môn võ thuật như boxing, kickboxing, muay Thái, taekwondo… Không chỉ dùng cho môn boxing, taekwondo… một số môn thể thao va chạm khác như bóng bầu dục, khúc côn cầu cũng khuyến cáo các vận động viên nên sử dụng miếng bảo hộ răng để đảm bảo an toàn khi thách đấu. Để lựa chọn bảo vệ hàm khi tập luyện boxing thì quý khách hãy xem hết bài viết này nhé!

Chọn bảo vệ hàm khi tập luyện boxing

Dụng cụ bảo vệ hàm là gì?

Theo TS. BS Võ Văn Nhân, Giám đốc Trung tâm Nha khoa Nhân Tâm: “Dụng cụ bảo hộ hàm hay còn được gọi là máng bảo vệ hàm là một vật được làm bằng nhựa dẻo, ôm khít lấy hàm răng của người sử dụng. Tác dụng của đồ vật này là làm giảm tác động của ngoại lực lên răng miệng (như lực từ cú đấm)”.

Nếu không có dụng cụ bảo vệ hàm, ngoại lực từ các cú đấm, đá, các va đập mạnh sẽ có thể làm gãy răng và chấn thương lên môi, lưỡi, mặt và xương hàm. Ngoài ra, dụng cụ bảo vệ hàm còn giữ được các mô thịt mềm trong miệng, tạo khoảng cách để chúng không bị răng cắn phải. Từ đó tránh được tình trạng má và môi bị rách, bầm, nhất là cho những người đang mang các thiết bị chỉnh hình răng (niềng răng).

Thông thường, người ta thường đeo dụng cụ bảo vệ hàm khi tham gia chơi các môn thể thao tiếp xúc như boxing, taekwondo, bóng chày hay trượt ván…

Có những loại dụng cụ bảo vệ hàm nào?

Bác sĩ Nhân cho biết, hiện tại trên thị trường có 3 loại dụng cụ bảo vệ hàm phổ biến, đó là:

  • Dụng cụ bảo vệ hàm làm sẵn: Loại này có ở hầu hết các cửa hàng bán dụng cụ, trang thiết bị thể thao. Tuy nhiên kích cỡ của chúng không phong phú (thường chỉ có 3 loại kích cỡ là nhỏ, trung bình và lớn).
  • Dụng cụ bảo vệ hàm nhiệt tự khít: Loại sản phẩm này cũng có thể tìm thấy tại những cửa hàng thể thao, và chúng cũng không đa dạng về kích cỡ. Để sử dụng chúng, bạn sẽ luộc trong nước sôi nhằm làm mềm rồi sau đó đưa vào miệng cắn lại để tạo thành dấu bề mặt răng.
  • Loại dụng cụ bảo vệ hàm thiết kế: Bạn sẽ phải đến các trung tâm nha khoa, sau đó bác sĩ thiết kế riêng cho bạn một dụng cụ bảo vệ hàm theo ý. Khi đeo vào, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn, so với các sản phẩm trên, dụng cụ bảo vệ hàm được bác sĩ thiết kế sẽ ôm khít sát vào răng miệng của bạn.

 

Chọn bảo vệ hàm khi tập luyện boxing

TS. BS Võ Văn Nhân gợi ý: “Những yêu cầu tối thiểu khi lựa chọn một miếng bảo vệ răng lý tưởng đó là không gây cản trở hô hấp và nói chuyện, cố định ở trên răng kể cả khi người đeo vận động. Đồng thời vật dụng phải có độ bền cao, dễ lau chùi và không có mùi, vị khó chịu”.

“Trong trường hợp người sử dụng cảm thấy đau, khó chịu thì cần dừng ngay việc đeo dụng cụ bảo vệ hàm để tránh xảy ra các hậu quả đáng tiếc. Với thanh thiếu niên thì cần thường xuyên thay các dụng cụ này hơn vì xương hàm đang trong thời gian phát triển và chưa hoàn thiện hoàn toàn”, tiến sĩ Nhân cho biết thêm.

Liên hệ Boxing Saigon qua hotline 0902622984 - 0903696295 để được biết thêm thông tin chi tiết!

 

Xem thêm: đồ bảo hộ võ thuật gồm những gì?

 

Liên hệ nhân viên kinh doanh